Vietjet có hay delay không? công bằng mà nói, việc này xảy ra khá thường xuyên với các hành khách của hàng. VietJet Air, giống như các hãng hàng không khác trên thế giới, có thể gặp phải tình trạng chậm trễ (delay) do nhiều nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan. Các nguyên nhân bao gồm thời tiết xấu, sự cố kỹ thuật, vấn đề về quy trình hoạt động sân bay và nhiều yếu tố khác có thể gây ra sự chậm trễ. Theo thống kê của Cục hàng không Việt Nam, tỷ lệ delay của hãng tương đối cao chiếm đến 18.5%, tổng cộng 12.718 chuyến cất cánh trễ.
1. Hãng hàng không Vietjet có hay delay không?
Trên thực tế, có rất nhiều các hãng hàng không gặp phải tình trạng delay, hoãn, hủy chuyến. Trong một báo cáo gần đây của Cục hàng không Việt Nam thì tỷ lệ chậm trễ trong thời gian khởi hành của Vietjet Air tương đối cao, khoảng 18.5% trên tổng số chuyến bay, khoảng 12.718 chuyến cất cánh trễ so thời gian quy định.
2. Các nguyên nhân khiến các chuyến bay của Vietjet bị trễ
Vietjet có hay delay không? Có rất nhiều nguyên nhân khiến các chuyến bay nội địa, quốc tế của Vietjet Air bị delay:
– Thời tiết: Mưa, gió, bão lớn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành trình bay nên Vietjet Air bắt buộc phải hủy hoặc hoãn các chuyến bay để đảm bảo an toàn cho hành khách.
– Sự cố kỹ thuật: Hỏng hóc hoặc vấn đề kỹ thuật có thể xảy ra với máy bay và cần thời gian để sửa chữa trước khi có thể cất cánh.
– Tăng cường kiểm tra an toàn: Quy trình kiểm tra an toàn và an ninh có thể làm chậm quá trình hạ và cất cánh.
– Thiếu máy bay hoặc phi hành đoàn: Nếu hãng hàng không Vietjet Air thiếu máy bay hoặc nhân sự, điều này có thể dẫn đến trễ.
– Tăng cường lưu lượng: Các sân bay quá tải trong các dịp lễ, mùa cao điểm có thể giới hạn về việc máy bay hạ cánh và khu vực đỗ máy bay.
– Thay đổi lịch trình không dự kiến: Các điều chỉnh lịch trình, hủy bỏ chuyến bay hoặc thay đổi địa điểm của hãng hàng không có thể gây trễ thời gian cất cánh.
3. Phải làm sao khi bị trễ chuyến bay
Không riêng gì Vietjet Air, việc hủy chuyến, delay chuyến bay gặp rất nhiều ở các hãng hàng không khác. Khi gặp vấn đề này, hành khách cần phải:
– Bình tĩnh, liên hệ đến hãng hàng không hoặc đại lý mua vé máy bay để hỏi giải pháp cũng như được hỗ trợ nhanh nhất.
– Luôn mang điện thoại bên mình để nắm bắt tình hình cũng như cách giải quyết vẫn đề khi chuyến bay bị delay. Trong thời gian đợi chuyến bay khởi hành, hành khách cũng có thể dễ dàng liên hệ người thân, đối tác, điều chỉnh kế hoạch thuê xe, khách sạn. Đồng thời nếu hãng hàng không thay đổi gì khác, quý vị cũng nắm được kịp thời.
– Nắm chắc quy định về việc bồi thường của hãng để bảo vệ quyền lợi của mình.
– Luôn văn minh, lịch sự, giữ thái độ bình tĩnh khi giao tiếp với nhân viên của hãng hàng không cũng như cần sự giúp đỡ từ họ. Bởi vì sự bực tức, khó chịu chỉ khiến mọi việc diễn ra tồi tệ, thậm chí khiến quá trình của bạn bị kéo dài thêm.
4. Có được bồi thường khi bay Vietjet Air delay, hoãn chuyến không?
Thực hiện theo quy định của Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT, đã được điều chỉnh và bổ sung thông qua Thông tư số 27/2017/TT-BGTVT ngày 25/8/2017 của Bộ Giao Thông Vận Tải về bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.
Chỉ áp dụng đối với các chuyến bay khởi hành từ Việt Nam.
4.1. Những trường hợp miễn trừ nghĩa vụ bồi thường
Trong trường hợp hãng hàng không hủy chuyến hoặc delay kéo dài vì các lý do sau đây sẽ không được bồi thường:
– Do điều kiện thời tiết như mưa to, gió lớn, sấm sét
– An ninh ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay
– Do quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
– Do vấn đề ý tế của hành khách
– Đội tàu bay bị phá hoại, xung đột vũ trang, mất ổn định chính trị
– Sự cố kỹ thuật tình từ thời điểm cơ trưởng ký tiếp nhận tàu bay sẵn sàng cho chuyến bay
– Hành khách tự nguyện từ bỏ xác nhận ghế ngồi.
– Hãng hàng không chứng minh đã thông báo bằng lời nói, tin nhắn, gmail cho hành khách về việc hủy chuyến, delay ít nhất 24 giờ trước khi khởi hành theo địa chỉ cung cấp.
– Hành khách mua vé miễn phí, giảm giá đối với nhân viên hãng hàng không, đại lý, đối tác.
4.2. Vietjet có hay delay không? Hình thức bồi thường
– Bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản hoặc dịch vụ. Hành khách sẽ được nhận tại Cảng hàng không nơi hủy chuyến bay hoặc cất/ hạ cánh hoặc tại chi nhánh, văn phòng người đại diện/ tài khoản khách cung cấp.
– Thời hạn bồi thường không quá 2 tuần kể từ ngày thông báo hủy hoặc chậm chuyến bay.
– Mức bồi thường hủy chuyến, hoãn chuyến bay kéo dài như sau:
Độ dài chặng bay | Mức bồi thường |
Nội địa | |
Dưới 500 km | 200,000 VND |
Từ 500 km đến dưới 1.000 km | 300,000 VND |
Từ 1.000 km trở lên | 400,000 VND |
Quốc tế xuất phát từ Việt Nam | |
Dưới 1.000 km | 25 USD |
Từ 1.000 km đến dưới 2.500 km | 50 USD |
Từ 2.500 km đến dưới 5.000 km | 80 USD |
Từ 5.000 km trở lên | 150 USD |
Bài viết đã giải đáp đến mọi người vấn đề thắc mắc: Vietjet có hay delay không. VietJet Air là một hãng hàng không giá rẻ đến từ Việt Nam, chú trọng vào việc cung cấp các dịch vụ hàng không hiệu quả về chi phí, cam kết đem lại trải nghiệm bay an toàn và thoải mái cho hành khách. Chúc tất cả mọi người luôn thượng lộ bình an, vui vẻ khi sử dụng chuyến bay của hãng!