Vì lý do thời tiết hoặc gặp trục trặc về kỹ thuật các chuyến bay Vietjet delay. Theo số liệu từ Cục hàng không, tỷ lệ khởi hành muộn của hãng chiếm khoảng 18.5% khoảng 12.718 chuyến delay/ hủy. Việc chậm trễ này kéo dài dài hay ngắn sẽ tùy thuộc vào độ nghiêm trọng của sự cố mà hãng gặp phải. Vietjet là một hãng hàng không cũng có khá nhiều chuyến bay bị delay. Vậy Vietjet delay bao lâu thì được bồi thường và những quyền lợi nào khách hàng cần biết? Nếu chuyến bay bị delay quá 4 tiếng so với giờ khởi hành, quý khách hoàn toàn có thể yêu cầu Vietjet Air bồi thường.
1. Vietjet delay thường xuyên không? Bao nhiêu lâu?
Tỷ lệ delay của Vietjet ở mức báo động. Số chuyến bay chậm trễ so với quy định lên đến 12.718, chiếm 18.5% trên tổng số chuyến. Thời gian delay chỉ khoảng 30 phút đến 1, 2 tiếng để khắc phục vấn đề.
Hãng hàng không có thể thay đổi lịch trình bay sau khi đã công bố vì nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu là thời tiết, kỹ thuật, an ninh.
Việc chuyến bay khởi hành muộn hay hủy chuyến của hãng sẽ khiến nhiều khách hàng khó chịu hay bực tức nhưng đây là sự cố hãng không mong muốn nên hành khách cần bình tĩnh và đợi phương án xử lý.
2.Vietjet sẽ bồi thường khi chuyến bay bị delay bao nhiêu?
Theo Thông tư 14/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong việc vận chuyển hành khách bằng đường hàng không đã được xác định. Mức bồi thường cho mỗi hành khách sẽ phụ thuộc vào độ dài của chuyến bay, như sau:
– Đối với chuyến bay nội địa:
Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500km, mức bồi thường là 200.000 đồng. Hành trình có độ dài đường bay từ 500km đến dưới 1.000km, mức bồi thường là 300.000 đồng. Các đường bay có độ dài từ 1.000km trở lên là 400.000 VNĐ.
– Đối với chuyến bay quốc tế:
Mức bồi thường sẽ phụ thuộc vào độ dài của đường bay. Quãng đường bay dưới 1.000 km, quý khách có thể nhận 25 USD tiền bồi thường. Chuyến bay có độ dài đường bay từ 5.000 km trở lên là 150 USD.
Tuy nhiên, người vận chuyển có thể quy định mức bồi thường ứng trước không hoàn lại, nhưng số tiền đó không được thấp hơn mức quy định bởi Thông tư.
Quy định này được áp dụng đối với tất cả các hãng bay và tất cả các chuyến bay bị huỷ chuyến hoặc chậm trễ kéo dài quá 4 giờ đồng hồ so với giờ bay. Điều này cũng có nghĩa, Vietjet có trách nhiệm phải bồi thường cho quý khách nếu chuyến bay bị hoãn hoặc hủy chuyến như quy định.
3. Một số trường hợp Vietjet Air từ chối bồi thường
Yếu tố khách quan:
– Điều kiện thời tiết không đảm bảo an toàn để khởi hành bay
– Trục trặc an ninh
– Cơ sở vật chất tại sân bay không đáp ứng yêu cầu về thực hiện chuyến bay
– Sự cố kỹ thuật về việc vận tải tàu bay
Ngoài ra, với các sự cố bất khả kháng khác mà hãng bay chưa thể liệt kê hoặc chưa thể giải quyết ngay khiến chuyến bay bị delay Vietjet sẽ không áp dụng quy định bồi thường. Mong quý hành khách có thể hoan hỉ chấp nhận những lý do trên.
Yếu tố chủ quan từ phía hành khách:
– Không làm thủ tục check in theo quy định
– Khách hàng không có mặt tại cửa tàu bay theo quy định
– Không cung cấp hoặc cung cấp sai thông tin liên lạc
– Hành khách thuộc diện đối tượng được vận chuyển miễn phí
Như vậy, để đảm bảo quyền lợi cho mình, quý khách cần nắm rõ, nắm chắc những điều khoản trên. Đặc biệt, hành khách cần tuân thủ kỹ lưỡng các quy định mà Vietjet Air nêu ra.
Cụ thể, quý khách cần check in theo đúng trình tự hãng bay yêu cầu. Đến cửa tàu bay trước 30 phút theo giờ khởi hành. Nguyên tắc đúng giờ là vô cùng quan trọng, nếu hành khách đến muộn, Vietjet sẻ tự động huỷ chỗ. Vì vậy, để thuận tiện, quý khách có thể đặt trước xe taxi đi để di chuyển đến sân bay an toàn và nhanh chóng.
4. Hành khách cần khiếu nại với ai để đòi quyền lợi cho mình khi Vietjet delay
Theo một vài khảo sát tại sân bay, phần lớn các hành khách đều trả lời rằng mình không hề biết đến các quy định về việc bồi thời khi bị Vietjet delay. Họ cũng không biết mình có để đời quyền lợi ở đâu và như thế nào mới đúng quy định. Tuy nhiên, nếu quý khách gặp tình trạng Vietjet delay kéo dài hãy liên lạc ngay với các đơn vị sau:
– Nhân viên của Vietjet Air tại sân bay:
Trong trường hợp chuyến bay bị trễ hoặc gặp vấn đề, hành khách nên tìm đến quầy dịch vụ hoặc nhân viên của Vietjet Air tại sân bay. Họ có thể cung cấp thông tin về tình hình hiện tại, hướng dẫn về quyền lợi của hành khách, và hỗ trợ trong việc xử lý tình huống.
Tại đây, quý khách sẽ được cung cấp phiếu yêu cầu bảo lưu/ hoàn vé/ bồi thường của Vietjet Air. Khách hàng sẽ phải điền đầy đủ và chính xác tuyệt đối các thông tin cá nhân, thông tin chuyến bay, số tiền yêu cầu bồi thường và hình thức nhận hoàn tiền.
– Đại lý bán vé máy bay:
Nếu quý khách đặt mua vé từ các đại lý bán bán lẻ của Vietjet, hãy liên hệ với họ ngay để nhận được sự hỗ trợ.
Chị L.H chia sẻ: Mình gặp rất nhiều hành khách không nắm được các quy định về việc mình được bồi thường. Đến lúc khiếu nại với nhân viên của đại lý mới biết. Có hành khách bị delay hơn 7 tiếng phải đợi đến lúc nhân viên đại lý tư vấn mới nắm được quyền lợi của mình.
Chị cũng cho biết thêm: Về phía đại lý, chúng tôi có thể liên lạc ngay với hãng hàng không để yêu cầu bồi thường thay cho hành khách. Nhưng để nhanh nhất, hành khách phải khiếu nại với quầy dịch vụ của Vietjet.
Việc chuyến bay bị delay kéo dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tâm trạng của quý khách. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể đòi hỏi quyền lợi của mình. Vì vậy, nếu bị Vietjet delay, quý khách hãy bình tĩnh, chờ đợi thông tin mới nhất từ Vietjet. Trong trường hợp, hãng không đưa ra bất kỳ phương án giải quyết nào, quý khách hãy khiếu nại đến quầy dịch vụ của Vietjet hoặc nhờ sự trợ giúp từ đại lý bán vé.